4.07.2553

ความเหงาในอากาศ

ทุกวันนี้...

เราว่า มนุษย์เราเหงาง่ายขึ้นนะ

เราพยายามจะพูดภาษามนุษย์ผ่านหน้าจอกันอยู่ตลอดเวลา

ทั้งๆที่บางครั้ง สิ่งเหล่านี้มันไม่ใช่ความจำเป็นเลยด้วยซ้ำ


...แต่อาจเพราะความอดทนของคนสมัยนี้มันต่ำลงด้วยมั้ง

เลยเลือกที่จะใช้เงินเพื่อซื้อของบางอย่างทดแทนความรู้สึกเหล่านั้น

ทดแทนความรู้สึกเหงา

ทดแทนความรู้สึกว่าเราอยู่คนเดียวในโลก

จนตอนนี้มันเป็นภาพที่ชินตา

ที่เราเห็นเด็กสมัยนี้ไม่สามารถจะยืนอยู่เงียบๆ ในรถไฟฟ้าได้

ไม่สามารถนั่งรถโดยไม่กดหน้าจอคุยกับเพื่อนได้

ทั้งๆที่เราก็ไม่ได้อยู่ไกลกันคนละขอบฟ้าขนาดนั้นเลย

เพราะสุดท้าย ถ้าเรื่องเหล่านั้นมันสำคัญจริงๆ

เรากลับเลือกที่จะพูดกันผ่านโทรศัพท์ หรือไปเจอกันมากกว่า

ไม่เช่นนั้น คุณลองถามตัวเองดูสิ...

คนที่เราคุยผ่านหน้าจอแบบนั้น มีกี่คนที่เราเห็นความสำคัญมากขนาดที่อยากเจอกันบ่อยๆ

7 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4/10/2553 10:33:00 หลังเที่ยง

    ขอชื่นชมกับบทความที่คุณผู้ฟังได้เขียนขึ้น
    "ความเหงาในอากาศ"
    เป็นการนำเอาเรื่องใกล้ตัวที่กำลังเป็นที่นิยมมาเปรียบเทียบได้อย่างน่าสนใจมาก

    และจากคำถามที่คุณได้ทิ้งท้ายไว้
    "คนที่เราคุยผ่านหน้าจอแบบนั้น มีกี่คนที่เราเห็นความสำคัญมากขนาดที่อยากเจอกันบ่อยๆ"
    ขออนุญาตแสดงความคิดเห็น.... คนที่คุยผ่านหน้าจอ ใครคนนึงกลับมองว่าเค้าเป็นคนที่สำคัญและอยากเจอมากที่สุด
    ด้วยเหตุผลที่ว่ามันเป็นไปได้ยากหรือมีโอกาสน้อยที่จะได้เจอ

    คนบางคนเลือกที่จะแอบเฝ้าดู ชั่วโมง นาที หรือวินาที ของการคุยผ่านหน้าจอของใครคนหนึ่ง แม้ว่าเค้าคนนั้นจะไม่ได้ฝากข้อความถึงก็ตาม
    แต่เพียงเพื่อความรู้สึกดีใจ ปลื้มใจที่ได้เห็น

    คนบางคนเลือกที่จะเฝ้ารอการอัพ Status/blog
    เพียงเพื่ออยากรับรู้ถึงความรู้สึกแม้ชั่วขณะหนึ่งของเค้าคนนั้น

    มันคงเป็นความรู้สึกของการแอบรัก....ที่แสดงออกเป็นการกระทำแบบไม่มีเหตุผล

    ขอบคุณคุณผู้ฟัง สำหรับการรับฟังอีกหนึ่งความคิดเห็นเล็กๆ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับความเห็นนะคะ

    เราเข้าใจความรู้สึกมากๆ กับการรอคอย status หรือ update blog ของใครคนนึง
    เพราะเรามองว่า บางครั้งการเขียน blog ว่ามันเป็นอีกหนทางที่ทำให้เราได้ใกล้กันมากขึ้นในทางอ้อมในแง่ของความคิดและความรู้สึกที่เราพูดคุยกันน้อยลงในชีวิตจริง

    แต่เรากลับไม่เข้าใจ... ที่คนจำนวนมาก พยายามจะเพิ่มจำนวนคนพูดคุยให้มากๆ ใน list เพียงเพื่อหาคนพูดคุยชั่วคราวมากกว่าการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน

    ป.ล. เรื่องนี้มันเขียนขึ้นมาเพราะ เราถูกใครหลายคนพยายามกดดันให้เราจ่ายเงินซื้อบีบีน่ะค่ะ ^^"
    ซึ่งเราไม่ได้มีความจำเป็นและมีเงินเหลือขนาดนั้น

    ตอบลบ
  3. ถ้าเป็นคำตอบที่ฟังดูตลกๆ....
    สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้ BB เพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ การเพิ่มจำนวนคนพูดคุยให้มาก เค้าหรือเธออาจจะต้องการใช้ BB ให้คุ้มค่ากับราคามากที่สุด ในการสร้างเครือข่ายสังคมใน internet เพราะอาจงงว่าการใช้งาน BB ของเรานั้นสามารถทำได้เพียงเล่น FB hi5 twitter MSN ทั้งๆทื่มีคำสั่งหลากหลาย แต่กลับลืมที่จะใช้มัน....ขำๆนะอย่าคิดมาก

    เป็นไปได้หรือไม่....ที่โดยลึกๆแล้วความรู้สึกของมนุษย์ทั่วไป คงจะต้องการการยอมรับ/ความสนใจ หรือการตอบสนองจากคนอื่นๆ อย่างเช่น การตั้ง Status อาจเป็นเพราะอยากให้คนอื่นรับรู้ถึง ความรู้สึก ความคิดมุมมอง หรือความต้องการของเรา

    ในอีกมุมนึง ถึงแม้เป็นการพูดคุยกันเพียงชั่วคราว แต่มันก้อเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้รู้ว่าความสัมพันธ์นั้นไม่จืดจางหายไป แม้ทักกันนานๆครั้งก้อยังดี หรืออาจเป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้เราได้รู้จักเพื่อนใหม่

    โดยสรุปแล้ว มันคงจะเป็นอย่างที่คุณพูดไว้...."มนุษย์เราเหงาง่ายขึ้น"

    ป.ล.เราขอแนะนำBBบลูเบอรี่ ผลิตโดยประเทศจีน ราคาย่อมเยาว์ ความสามารถพิเศษที่เหนือกว่าBBทั่วไป คือเมื่อใช้งานแล้วสามารถระเบิดตัวเองได้โดยอัตโนมัติ โดยที่คุณไม่อาจตั้งตัว ^^"

    ขอชื่นชมที่คุณไม่ได้หลงมัวเมาไปกับวัตถุนิยม
    และสุดท้าย ขอให้คุณเที่ยวอย่างสนุกสนานในวันสงกรานต์

    ตอบลบ
  4. เห็นด้วยกับสิ่งที่คุณพูดมาทั้งหมดค่ะ ว่าสุดท้าย เหตุผลมันมีอย่างเดียวคือการสร้างตัวตนของเราให้มากขึ้นและลดความเหงาของเราให้น้อยลง

    แต่ไม่เห็นด้วยเรื่อง BB จีนแดงนะคะ คงไม่ใช้เสียดีกว่า ถ้าต้องเสี่ยงขนาดนั้น ^^

    ป.ล. บางส่วนของเราก็หลงมัวเมากับวัตถุนิยมค่ะ อย่างน้อยก็เสียเงินไปกับการซื้อของในการอดิเรก ถึงจะไม่มากในสายตาคนอื่น แต่สำหรับตัวเองถือเป็นเงินจำนวนมากที่ไม่ใช่เรื่องจำเป็นสักนิด

    ขอให้คุณรื่นเริงกับสงกรานต์เช่นกันค่ะ

    ตอบลบ
  5. งานอดิเรกของคุณ คืออะไร ??

    ถ้าให้เราเดา....น่าจะเกี่ยวกับ "การฟังเพลง" เพราะชื่อของคุณ
    คือคุณผู้ฟัง ^^"

    ถ้าตอบแบบมีเหตุผล....น่าจะเป็น "การอ่านหนังสือ"
    หรืออาจจะเป็นสาวชิค(chic)นักท่องอินเตอร์เน็ต
    เนื่องจากบทความของคุณค่อนข้างจะมีหลากหลายแนว
    บวกกับการแสดงความคิดเห็นในหลายๆมุมมองที่น่าสนใจ
    ซึ่งอาจเป็นผลมาจาก การเป็นผู้ใฝ่หาความรู้จากสื่อต่างๆ

    ซึ่งเรามองว่า "โลกใบนี้ของคุณดูจะกว้างใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าค้นหา"..... น่าชื่นชม

    ป.ล.I ขอโทดด้วยที่ละลาบละล้วงเปิดblogของคุณ ....เราไม่ได้มีจุดประสงค์อะไร นอกเหนือจากการเรียนรู้เรื่องราวผ่าน
    สื่อออนไลน์ ในอีกมุมมองหนึ่งที่น่าสนใจ ^^
    ป.ล.II วันสงกรานต์ของคุณเป็นอย่างไรบ้าง หวังว่าคงจะสนุกสนานอย่างที่เราอวยพรไว้

    ตอบลบ
  6. ที่มาของชื่อ "คุณผู้ฟัง" มาจากงานอดิเรกในอดีตคือ การฟังเพลงจริงๆ ค่ะ (ที่บอกว่า "อดีต" เพราะเราว่าตอนนี้วงการเพลงไทยสำหรับเรามันน่าเบื่อมาก หรืออาจเพราะเราอายุมากขึ้นก็ไม่ทราบ แต่ถึงยังไงเราก็ยังคงติดตามเรื่อยมา)

    และอีกเหตุที่เราตั้งชื่อแบบนี้ คือ เราเชื่อว่า "การเงียบฟัง" และศึกษาชีวิตของผู้อื่น เป็นการเพิ่มประสบการณ์ในชีวิตที่น่าสนใจ (เราเรียนจิตวิทยาอยู่ด้วยค่ะ)

    การอ่านหนังสือ ก็ดูจะเป็นงานอดิเรกหนึ่งที่ชอบ แต่ในปัจจุบันทำมันน้อยลงค่ะ

    แต่สิ่งที่เสียเงินกับมันและดูเป็นความตื่นเต้นในชีวิตเรื่องใหม่ในช่วงนี้ คือ การแต่งหน้าค่ะ เพราะ เรามองว่ามันเป็นเรื่องให้เราเรียนรู้ด้วยตัวเองได้อีกเยอะ และเหมือนเป็นการสนุกไปกับศิลปะในชีวิตประจำวันค่ะ

    ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมนะคะ เพราะเราเชื่อว่าคุณก็คงเป็นคนที่สนใจในโลกกว้างไม่แพ้กัน ไม่เช่นนั้นคงหา blog เราไม่เจอ ^^ (นอกเสียจากจะวนเวียนอยู่ในชีวิตต่อกันอยู่แล้ว ^^)

    ป.ล.I เราตั้งใจเปิด blog ให้ทุกคนที่เราไม่รู้จักเข้ามา comment ได้อย่างอิสระ เพราะต้องการแลกเปลี่ยนความคิดกันแหละค่ะ ^^
    ป.ล.II วันสงกรานต์เรากลับไปอยู่กับครอบครัวค่ะ มีความสุขแบบเรียบๆ ไปทำบุญและพักผ่อนกับที่บ้าน
    ป.ล.III จะเป็นการเสียมารยาทไปไหมคะ ว่าจะอยากมองเห็นชีวิตของคุณบ้าง (เผื่อคุณจะได้เขียน blog ที่ไหนสักแห่งน่ะค่ะ)

    ตอบลบ
  7. จากป.ล.1 ขอบคุณที่คุณเข้าใจ ^^
    จากป.ล.3 เรายินดีมาก แต่เพราะเราถ่ายทอดเรื่องราวไม่ค่อยเก่ง บวกกับต้องใช้เวลาค่อนข้างมากในการเขียนหรือเรียบเรียงคำพูด เพราะฉะนั้นเราเลยไม่มี blog ไว้เขียนกับเค้า
    ขอเราแสดงความคิดเห็นในมุมมองชีวิตเราผ่าน blogของคุณ แบบนี้ต่อไป น่าจะถนัดกว่า ^^"

    เรื่องงานอดิเรก....
    ความสวยงามย่อมคู่กับผู้หญิงเป็นเรื่องธรรมดา ผู้ชายก็ไม่แพ้กันมีความเนี๊ยบพิถีพิถันซ่อนอยู่ สำหรับเราไม่ได้มองว่ามันฟุ้งเฟ้อ เรากลับมองว่ามันคุ้มค่า...หากมันเป็นการสร้างภาพลักษณ์ และเสริมสร้างความมั่นใจให้มากขึ้น
    ในอีกมุมมองหนึ่ง สิ่งซึ่งไม่อาจจะหาซื้อได้...."เสน่ห์" บางคนมีเสน่ห์เพราะอารมณ์ดี ดึงดูดให้อยากพูดคุยด้วย บางคนมีเสน่ห์เพราะน่าค้นหา บางคนมีเสน่ห์เพราะชอบเอาใจ และอีกมากมาย

    แล้วสำหรับความคิดคุณ คุณคิดว่าแบบไหนน่าสนใจกว่ากัน ??

    ถ้าใครได้เป็นส่วนหนึ่งในสภาพแวดล้อมของคุณ ก็คงจะโชคดี เพราะคุณคงจะมีอะไรน่าตื่นเต้นให้คนรอบข้างได้ค้นพบอยู่เสมอๆ

    ตอบลบ